VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   2005-2023 Vietnam News (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=283)
-   -   Khách hàng phát hoảng với kiểu đ̣i nợ cho vay (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1194178)

Romano 10-01-2018 13:26

Khách hàng phát hoảng với kiểu đ̣i nợ cho vay
 
1 Attachment(s)
Hiện nay rất nhiều khách hàng tham gia dịch vụ trả góp thế nhưng họ lại đang bị các nhân viên đ̣i nợ gây phiền phức quá nhiều trong quá tŕnh trả góp. Điều này khiến không ít người phải cảm thấy ức chế. Dưới đây là 1 số thông tin đáng chú ư về loại h́nh dịch vụ này. Trả rồi vẫn bị truy sát
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhấn mạnh cần bổ sung các quy định chi tiết liên quan đến dịch vụ của công ty tài chính trong các văn bản pháp luật. Trong đó nêu cụ thể các hành vi vi phạm với mức chế tài nặng để làm cơ sở cho cơ quan quản lư nhà nước thực hiện kiểm tra, giám sát. Bởi bên cạnh việc đ̣i nợ như tra tấn, lăi suất không rơ ràng th́ vẫn có hiện tượng nhân viên tư vấn gian dối, lừa đảo nhiều khách hàng
Anh Sơn (ngụ Quảng Ngăi) mới đây đă chia sẻ trên trang cá nhân rằng cách nay vài tháng, khi điện thoại đột ngột bị hư đúng lúc kẹt tiền nên anh chọn h́nh thức mua trả góp chiếc điện thoại trị giá 5,7 triệu đồng, trả trước 1,7 triệu đồng và số tiền c̣n lại trả góp với lăi suất 0% trong ṿng 6 tháng, tương đương số tiền trả mỗi tháng là 760.000 đồng.
Tổng cộng sau 6 tháng, anh Sơn sẽ phải trả 6,26 triệu đồng, cao hơn giá trị gốc 560.000 đồng. Đây là mức phí hồ sơ gồm phí bảo hiểm, phí thu hộ... Đáng nói, anh Sơn mua điện thoại ngày 15 nhưng lúc làm hợp đồng đă bị nhân viên ghi lùi lại là ngày 12. Anh Sơn thắc mắc và nhận được câu trả lời: “Không sao, đến ngày 15 hằng tháng anh đóng cũng được”.
Nhưng cứ đến ngày 8 mỗi tháng là bắt đầu những cuộc điện thoại liên tục nhắc anh đóng tiền. “Tôi đă lên trực tiếp báo là cứ đúng ngày kư hợp đồng sẽ đóng và không cần nhắc. Nhưng hiện tượng điện thoại liên tục vẫn diễn ra. Kiểu kinh doanh của công ty như vậy làm khách hàng quá mệt mỏi. Chưa thiếu hào nào đă bị tróc nă kinh hoàng”, anh Sơn nói với Thanh Niên.
Trong khi đó, anh Cường tại TP.HCM mua trả góp máy tính cho em trai. Sau 2 tháng thấy phiền phức do nhân viên nhắc nợ gọi liên tục, gọi bất kể thời gian, anh Cường đă thanh toán đủ luôn trước hạn. Thế nhưng, 6 tháng sau đó, nhân viên của công ty tài chính đó vẫn gọi điện đ̣i nợ. “Tôi bực quá chửi cho một trận. Hôm sau lại có người gọi điện đ̣i. Tôi gọi lên tổng đài phản ánh và nghe xin lỗi. Đành rằng công ty sai nhân viên đôn đốc khách hàng nhưng cái kiểu gọi điện nhắc thế này rất phiền. Nên chăng công ty có thể thông báo nhắc nợ bằng tin nhắn?!”, anh Cường bức xúc.Không chỉ bản thân người đi vay nợ bị nhắc liên tục mà nhiều trường hợp ngay cả người thân cũng bị vạ lây. Thậm chí người không vay nợ cũng bị đ̣i nợ.
Từ tháng 1 - 6 năm nay, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đă nhận được rất nhiều phản ánh khiếu nại về dịch vụ của các công ty cho vay tiêu dùng. Đáng chú ư, một số lượng lớn khách hàng khiếu nại dù họ không vay tiền nhưng vẫn liên tục bị gọi điện, nhắn tin đ̣i nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đă vay tiêu dùng từ các công ty này. Trong đó, một số cá nhân đă gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực...
Ma trận lăi suất và phí
Ngoài việc hành xử chưa văn minh với khách, các công ty tài chính bị khiếu nại nhiều như cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ và đặc biệt nhiều khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn khi lạc vào “ma trận” lăi suất và phí của các công ty này.Từ tháng 5, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo rằng, trong khi lăi suất cho vay mua hàng trả góp của các ngân hàng thương mại trung b́nh từ 20 - 25%/năm th́ mức lăi suất của các công ty tài chính lên đến 55 - trên 84%/năm. Thậm chí nhân viên tư vấn cam kết mức lăi suất chỉ từ 1 - 2%/tháng nhưng thực tế lăi suất trên hợp đồng lên đến hơn 6%/tháng... Riêng vấn đề đ̣i nợ, chỉ trong ṿng 4 tháng của năm nay, Ngân hàng Nhà nước đă có 3 lần ra văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động của các công ty này.
TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhận định hoạt động thu hồi nợ của nhiều công ty tài chính đang cực kỳ lộng hành, không khác ǵ kiểu đ̣i nợ của tín dụng đen. Để chấn chỉnh hoạt động này, việc chỉ nhắc nhở chung chung sẽ không có hiệu quả. Do đó cần có biện pháp xử phạt mạnh hơn khi có khiếu kiện từ người tiêu dùng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng phải thanh tra giám sát chặt chẽ và khi phát hiện sai phạm th́ xử phạt nghiêm khắc.


All times are GMT. The time now is 04:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.10353 seconds with 9 queries