![]() |
Đây là lư do tại sao đuôi cánh máy bay lại gấp kỳ cục như thế
1 Attachment(s)
Nếu ai hay đi máy bay chắc hẳn sẽ để ư thấy đuôi máy bay bỗng xuất hiện nếp gấp. Điều này chỉ xuất hiện khi máy bay đang hạ cánh. Tại sao cánh máy bay lại như thế mỗi khi hạ cánh vậy?
Đă bao giờ bạn ngắm nh́n máy bay qua khung cửa sổ khi chúng hạ cánh chưa? Và bạn có thắc mắc tại sao khi đuôi cánh máy bay có những phần đầu nhọn cong lên không? Thật ra, phần nhọn này có tên là winglets - những chiếc cánh lượn, 1 bộ phận không thể thiếu ở các máy bay thời hiện đại. ![]() Robert Gregg - chuyên gia khí động lực học chính của Boeing chia sẻ với Business Insider: "Phần cánh lượn giúp giảm phần khí xoáy và giúp tăng lực nâng cho máy bay". Cụ thể, khi có sự hỗ trợ của winglets, động cơ máy bay sẽ cần ít năng lượng hơn, qua đó tiết kiệm được 1 lượng năng lượng đáng kể, giảm khí thải CO2 và chi phí vận hành máy bay. ![]() Ngoài ra, 1 hăng hàng không sử dụng thiết kế này cho boeing 767 tiết kiệm được khoảng 1.892.700 lít nhiên liệu mỗi năm. Đó là do winglets sẽ giúp làm giảm những tác động của lực cản. Khi một máy bay đang bay, áp suất phần trên cánh máy thấp hơn phần dưới cánh. Ở khu cánh lượn, không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra ḍng xoáy 3 chiều. ![]() Bên cạnh đó, nếu sải cánh máy bay càng dài, lực cản tác dụng lên máy bay càng giảm. Nhưng v́ nếu sải cánh quá dài sẽ khó khăn hơn khi di chuyển, nên giải pháp đuôi cánh gấp sẽ cực tối ưu. Đó là lư do v́ sao ở một số máy bay, bạn sẽ thấy phần đuôi cánh có những phần gập lên trông khá ḱ dị đến vậy. VietBF © Sưu Tầm |
All times are GMT. The time now is 13:56. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.